Skip to main content

അവിസ്മരണീയ വിസ്മയക്കാഴ്ച്ചകളൊരുക്കിയ മൂന്നാർ

തെക്കിൻ്റെ കാശ്മീർ എന്നറിയപ്പെടുന്ന , മുതിരപ്പുഴ, നല്ല തണ്ണി, കുണ്ടള എന്നീ മൂന്ന് ആറുകളുടെ സംഗമസ്ഥാനം,, മൂന്നാർ..... മഞ്ഞണിഞ്ഞ് വെള്ള പുതച്ച മലനിരകളും,, നട്ടുച്ചയ്ക്കു പോലും കാഴ്ച മറയ്ക്കുന്ന കനത്ത മൂടൽ മഞ്ഞും,, ഐസു പോലുറഞ്ഞ വെള്ളവും മരം കോച്ചും തണുപ്പും തുടങ്ങിയ മൂന്ന് പതിറ്റാണ്ടു മുൻപത്തെ മൂന്നാർ യാത്രയുടെ കുളിരിലാണ് വർഷങ്ങൾക്കു ശേഷം വീണ്ടുമൊരു യാത്ര പ്ലാൻ ചെയ്തത്. എന്നാൽ ആർദ്രമായ ഓർമകളെല്ലാം അന്യമായ എന്നാൽ അനന്യമായ അനുഭവങ്ങൾ,, അവിസ്മരണീയ വിസ്മയക്കാഴ്ചകൾ ആഴത്തിൽ പതിഞ്ഞ രണ്ട് ദിനങ്ങൾ ആണ് ഇത്തവണ മൂന്നാർ സമ്മാനിച്ചത്.......



വളഞ്ഞു പുളഞ്ഞ് മാമലകൾക്കരഞ്ഞാണം തീർത്ത വീതി കുറഞ്ഞ റോഡ്, കുത്തനെയുള്ള കയറ്റങ്ങളും  ഇറക്കങ്ങളും , അവധി ദിനങ്ങളിലെ സന്ദർശകരുടെ കുത്തൊഴുക്കും  മൂലം പല തവണ പല രൂപത്തിൽ പേടിപ്പിച്ചാണ് അവസാനം "ബേബി വില്ല 'യിലേക്ക് ഞങ്ങളെ എത്തിച്ചത്...


' ബ്രേക്കിട്ട്, വളയം തൊടില്ലെന്ന്  ദൃഢനിശ്ചയമെടുത്ത് കീഴടങ്ങിയ ഡ്രൈവർക്ക് പകരം പുതിയ ഡ്രൈവർ കം ഗൈഡ് ആയി എത്തിയ അബിൻ അധികം താമസിയാതെ കുടുംബാംഗമായി മാറിയപ്പോൾ ആകുലതകളില്ലാതെ,, ആശങ്കകളില്ലാതെ മൂന്നാറിൻ്റെ ദൃശ്യ സൗന്ദര്യം മനസിൻ്റെ കാൻവാസിൽ മഴവില്ലഴക് പോലെ മിഴിവുറ്റതായി .......

ചിത്തിരപുരം ഹൈഡ്രോ ഇലക്ട്രിക് പ്രോജക്ട്, ഇംഗ്ലീഷ് അധിനിവേശത്തിൻ്റെ അവശേഷിപ്പുകളിലൊന്നായ 1910 ൽ നിർമിതമായ  സി എസ് ഐ ചർച്ച്, സെമിത്തേരി,

ഇരവികുളം നാഷണൽ പാർക്ക്,, മറയൂർ ചന്ദന മരക്കാടും മുനിയറകളും,, മറയൂർ ശർക്കര നിർമാണ യൂണിറ്റും ദീർഘദൂര യാത്രയുടെ ആലസ്യമെല്ലാം അകറ്റി നിർത്തി..... തമിഴ് വംശജരുടെ താവളമായ 

കാന്തളൂർ,, അവിടുത്തെ കൃഷിസ്ഥല സന്ദർശനം എല്ലാം സായം സന്ധ്യയിലും മനസുനിറച്ചു. മൂന്നാറിൻ്റെ മടിത്തട്ടിൽ പിറന്നു വളർന്ന ,, ഇടവഴിയും പുതുവഴിയുമെല്ലാം കൈ വെള്ളയിൽ ആലേഖനം ചെയ്ത,, മൂന്നാറിൻ്റെ ചരിത്രവും ഭൂമിശാസ്ത്രവും, സംസ്കാരവും ഹൃദയത്തിലാവാഹിച്ച അബിൻ്റെ വിവരണങ്ങൾ ഞങ്ങളെ പലപ്പോഴും അദ്ഭുതപ്പെടുത്തി.....


അതിരാവിലെയുള്ള കുന്തള ഡാം യാത്ര,, മൂന്നാർ ടോപ്പ് സ്റ്റേഷൻ,,  വട്ടവട ,, മാട്ടുപ്പെട്ടി ഡാം,, ഗ്യാപ് റോഡ്,, അധികം സന്ദർശകരും എത്തിച്ചേരാത്ത തേയിലത്തോട്ടങ്ങൾ പച്ചവിരിച്ച മലനിരകളുടെ അഭൗമ സൗന്ദര്യം ആവോളം ആസ്വദിക്കാൻ കേവലം രണ്ട് ദിനങ്ങൾ കൊണ്ട് കഴിഞ്ഞതിൽ അബിൻ്റെ ആത്മാർഥമായ  അകലങ്ങളില്ലാത്ത ,, അക്ഷീണമായ സപ്പോർട്ട് വാക്കുകൾക്കതീതമാണ്,, നന്ദി പറഞ്ഞ് നശിപ്പിക്കുന്നില്ല നന്മകൾ ഒന്നും .......

ഒരു ഊർജ തന്ത്ര അധ്യാപകൻ്റെ അന്വേഷണ ത്വരയ്ക്ക് ഊർജമായും,, ഒരു സസ്യശാസ്ത്രാധ്യാപികയുടെ മനസിൽ ജൈവ വൈവിധ്യത്തിൻ്റെ കലവറ അനാവരണം ചെയ്തും,,, കുരുന്നു മനസിൽ കാടും മേടും പുഴയും കുന്നും തീർത്ത കുളിരും പകർന്ന ഒരു യാത്ര......

സന്തോഷകരമായ മുഹൂർത്തങ്ങൾ നിറഞ്ഞ ,,മനസിൻ്റെ ആഴങ്ങളിൽ മയിൽപ്പീലിത്തുണ്ടു പോലെ മിഴിവുറ്റ ഓർമകളായി മാറിയ മൂന്നാർ ദിനങ്ങൾ ,,,2024 ലെ വിഷുക്കണിയായ്........ദീപ്തമായ്,,, എന്നും ......❤️

Comments

Popular posts from this blog

മൂന്നാർ ഹെഡ് വർക്ക്സ്അണക്കെട്ട് || headworks dam munnar in Malayalam

കിഴക്കിന്റെ  കാശ്മീരായ മൂന്നാറിലെക്ക് എത്തുന്ന നമ്മളെ സ്വീകരിക്കാനായി റോഡിന്റെ വലതു വശത്ത് നിൽക്കുന്നു മൂന്നാർ ഹെഡ് വർക്ക്സ് അണക്കെട്ട്.പെരിയാറിന്റെ പോഷക നദിയായ മുതിരപ്പുഴയാറിലാണ് ഈ അണക്കെട്ട്. സർ. സി.പി. രാമസ്വമി അയ്യർ ഹെഡ് വർക്ക്സ് അണക്കെട്ട് എന്നും ഇതറിയപ്പെടുന്നു. കുണ്ടള, മാട്ടുപ്പെട്ടി ഡാമുകളിൽ നിന്നും വരുന്ന വെള്ളത്തിന്റെ അളവ് നിയന്ത്രിച്ച് പള്ളിവാസൽ ജലവൈദ്യുത പദ്ധതിയിലേക്ക് വിടുന്നത് ഹെഡ് വർക്ക്സ് അണക്കെട്ടാണ്.   1944 -ൽ ആണ് ഈ അണക്കെട്ടിന്റെ പണി പൂർത്തിയായത് . ഹെഡ് വർക്ക്സ് അണക്കെട്ടിനോട് ചേര്‍ന്ന് നിൽക്കുന്ന മൂന്നാർഹൈഡൽ പാര്‍ക്കും തദ്ദേശീയരും വിദേശീയരുമായ വിനോദ സഞ്ചാരികളെ ആകർഷിക്കുന്നു.

അധികമാരും അറിയാത്ത കൊങ്കൺ റെയിൽവേയുടെ ചരിത്രം| history of Konkan railway

ഇന്ത്യയിലെ തന്നെ ഏറ്റവും മനോഹരമായ റെയിൽ പാതകളിൽ ഒന്നാണ് കൊങ്കൺ റെയിൽ പാത. കർണ്ണാടകയിലെ മങ്കലാപുരം മുതൽ മഹാരാഷ്ട്രയിലെ റോഹ വരെയാണ് ഈ പാത നിലകൊള്ളുന്നത്. 1980 കളിലാണ് കൊങ്കൺ വഴി റെയിൽ പാത വേണമെന്ന ആവശ്യം ശക്തമാകുന്നത്. തുറമുഖ നഗരങ്ങളായ മങ്കലാപുരത്തിനേയും മുംബൈയേയും കൊങ്കൺ തീരത്തിലൂടെയും പശ്ചിമഘട്ട മലനിരകളിലൂടെയും ബന്ധിപ്പിക്കുകയായിരുന്നു ഇതിന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം.           ഈ റയിൽ പാത പ്രധാനമായും കടന്നു പോവുന്നത് കൊങ്കൺ തീരത്തിനു സമാനമായിട്ടാണ്. 1966 ൽ മഹാരാഷ്ട്രയിലെ ദിവ മുതൽ തൻവേൽ വരെ പാത നിർമ്മിച്ചു. 1986 ൽ ഈ പാത റോഹ വരെ നീട്ടി. ഇതെ സമയം തന്നെ മങ്കലാപുലത്ത് നിന്നും തൊക്കൂർ വരെ പാത നിർമ്മിച്ചു. കേന്ദ്ര റയിൽവേ മന്ത്രാലയം കൊങ്കൺ വഴിയുള്ള സർവേക്കായി സതേൺ റെയിൽവേയെ ഏർപ്പെടുത്തി. 1984 ൽ സർവേ പൂർത്തിയാക്കി. കർണ്ണാടകയിലെ സൂർത്ത്കൽ മുതൽ ഗോവയിലെ മടഗാവ് വരെയായിരുന്നു ആദ്യ സർവേ. പിന്നീട് റോഹവരെ സർവേ പൂർത്തിയാക്കി. 1990 ജുലൈ 19 ന് കൊങ്കൺ റെയിൽവേ കോർപ്പറേഷൻ (KCRL) രൂപികരിച്ചു. ശ്രീ. ഇ. ശ്രീധരനെ KCRL ന്റെ മേധാവിയായിട്ട് നിയമിച്ചു. 1991 സെപ്റ്റംബർ 15 ന് റോഹയിൽ ഇതിന്റെ തറക്കല്ല് സ്ഥാപ്പിച്ചു.            

കാശ്മീരിന്റെ സ്വന്തം ദാൽ തടാകം.| Kashmir's own dal lake

 കാശ്മീർ എന്ന് കേൾക്കുമ്പോൾ മനസ്സിലേക്ക് ആദ്യം വരുന്നത് കുറേയധികം മലനിരകളും സംഘർഷഭരിതമായ ഭൂമിയും ഒക്കെയാണ്. ജമ്മുകാശ്മീറിന്റെ വേനൽ കാല തലസ്ഥാനമാണ് ശ്രീനഗർ.           ശ്രീനഗറിലാണ് ദാൽ തടാകം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. ഒരുപാട് ആളുകൾ ഈ തടാകത്തെ ആശ്രയിച്ചാണ് ജീവിക്കുന്നത്. ഈ തടാകത്തിലെ പ്രധാന ആകർഷണമാണ് അവിടുത്തെ ശിക്കാരകൾ. തടാകത്തിൽ തന്നെ താമസം ഒരുക്കിതരുന്ന ഹൗസ് ബോട്ടുകളും അവിടെ കാണാൻ സാധിക്കും.        Copyright to @ abhi_s എല്ലാ ദിവസവും രാവിലെ ആളുകൾ സാധനങ്ങൾ വാങ്ങുവാനും വിൽക്കുവാനും വള്ളങ്ങളിൽ ഒത്ത് ചേരുന്ന ഒരു ഭാഗം ദാൽ തടാകത്തിൽ കാണാൻ സാധിക്കും. അവിടെ എത്തുന്ന ഒരു ചെറിയ ശതമാനം അവിടെ സന്ദർശിക്കാറുണ്ട്. ഈ തടാകത്തിന്റെ മറ്റൊരു അരികിലാണ് പണ്ട് മുകൾ രാജവംശത്തിലെ ചക്രവർത്തിയായ ജഹാംഗീർ സ്ഥാപിച്ച ഷാലിമാർ ബാഗ് ഉദ്യാനം നിലകൊള്ളുന്നത്. ശ്രീനഗർ വിമാനത്താവളം വഴിയോ, ഉദംപ്പൂർ റേയിൽവേ സ്റ്റേഷൻ വഴിയോ, റോഡ് മാർഗ്ഗമോ ഇവിടേക്ക് എത്തിച്ചേരാൻ സാധിക്കും.